13 tháng 7, 2010

TƯỜNG THUẬT CHUYẾN THĂM THẦY NGUYỄN KHÁNH NHUẦN

Ngày 5 tháng 7 năm 2010, tại Seattle – Washington State

Sau buổi ăn trưa vào ngày July 5th 2010 do Anh chị Hồng văn Thêm khoản đãi, được tuyên bố vào đêm trước, trong tiệc "mừng July 4th" tại tư gia của Đền trưởng Bùi Đức Ly, một nhóm cựu học sinh THKT . Cao Thắng lên xe thẳng tiến thăm Thầy Nguyễn Khánh Nhuần gồm có :

1- Niên trưởng đồng môn CT. 63 Nguyễn văn Huệ, Seattle WA, nguyên Cựu Hiệu trưởng trường THKT Ban Mê Thuộc, hiện cũng đã ngoài 70
2- Đồng môn CT. 65 .Trịnh văn Hồng ( ? ) Olympia - WA
3- Anh chị Đồng môn CT.68 .Phạm Ngọc Phụng -Tacoma -WA
4- Anh chị Đồng môn CT.68 Đào Ngọc Hải - Federal Way - WA
5- Anh chị Đồng môn CT.69 Hồng văn Thêm -San Diego
6- Anh chị Đồng môn CT.69 Bùi Đức Ly - Tổ Đền (Tổ Đình ViệtNam) Seattle - WA
7- Anh chị Đồng môn CT.69 Nguyễn văn Khang - Kirland - WA
8- Đồng môn CT.69 Nguyễn Đức Lăng từ Oregon ( đến và về trong ngày )
9- Đồng môn CT.69 Trần thành Nghiệp - Toronto - Canada

Được thông báo trước nên Anh Cường ông xã của Cô Mai con gái của Thầy ( Cũng là cựu học sinh THKT Qui Nhơn ) đã ra tận bên ngoài đón tiếp anh em và hướng dẫn vào thăm Thầy. Thầy Nhuần và cô Mai đã đợi sẳn nơi phòng khách của nhà " Dưỡng lão "

Thầy vui mừng bắt tay từng người học trò cũ đến thăm, mỗi người tự nhắc tên mình. Đặc biệt thầy nhớ mái tóc bạc trắng giống như Thầy của Đền Trưởng Bùi Đức Ly, những năm trước đây Thầy cũng có dịp ghé thăm Tổ Đền, do đồng môn CT.69 Bùi Đức Ly chủ trì, với cương vị Thủ từ, Tổ Đền có tượng Trần Hưng Đạo, có bàn hương án thờ Quốc Tổ Hùng Vương, Thánh tổ Hải Quân Trần Hưng Đạo, cùng thờ tự anh hùng vì quốc vong thân. Mỗi dịp thăm Thầy trước, Bùi Đức Ly thay mặt giới thiệu từng anh em với Thầy , nên Thầy dễ nhớ ...


Ành xưa: Thầy Nguyễn khánh Nhuần, Nhinh, Mười, Phước, Lăng, ?, Bùi minh Sa, Hóa và hai con



Thầy Nhuần và các học trò cũ, ngày nay

Qua vài lời trao đổi anh em hiện diện đều mừng vì nhận thấy Thầy vẫn minh mẫn, chuyện trò bình thường không như "ti dô" cho biết thời gian gần đây Thầy có hơi "quên lẫn"

Niên trưởng đồng môn CT.63 Nguyễn văn Huệ có đề thơ chúc thọ Thầy được thủ từ Bùi Đức Ly thay mặt anh em đọc, giọng ê a ồ ề như Ông Từ đang tụng kinh, anh em nhìn nhau cười thầm không dzám cười lớn, sợ làm mất tôn nghiêm ...

Đồng môn Hồng văn Thêm - San Diego cũng cảm hứng sẳn đề thơ tặng Thầy, mở ra tự ngâm đọc ...

Tất cả cùng chúc Thầy mạnh khoẻ, sống lâu để phá kỷ lục "Người sống thọ nhất của địa cầu" hiện nay .

Sau phần trao quà đến Thầy của Anh chị Hồng văn Thêm với một áo Gấm xanh thêu hình Rồng - Phụng, rất mỹ thuật & công phu, loại áo dài cổ truyền VN. Quà của Anh chị Bùi Đức Ly mang đến tặng Thầy với chậu hoa Lan sắc vàng rực rở. Lan cũng chính là tên thân mẫu của Thầy, người Mẹ, đấng sinh thành dưỡng dục mà ai ai trong chúng ta cũng đều kính mến thương yêu.

Công Cha như núi Thái Sơn
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồng chảy ra .
Hết lòng thờ Mẹ kính Cha
Cho tròn chữ Hiếu mới là Đạo con
( Quốc văn Giáo khoa Thư )


Từ vùng "đất lạnh tình nồng" Canada, TTN mang đến tặng Thầy đặc sản rượu nho sản xuất từ loại nho trên cành đong đá vào mùa đông tuyết phủ, " Ice Wine " hương vị ngọt ngào như "sirop" với chút nồng độ ấm nồng hơi rượu cùng vài hộp trà lài thơm, trà sâm và thêm hộp kẹo (candy) sản xuất từ các loại trái cây do anh Chi Phụng làm quà, nhà máy sản xuất loại kẹo từ các loại trái cây này, TTN cũng như Tạ Cẩm Chương (SanDiego) có ghé thăm trong lần du ngoạn tham quan cách đây 2 năm ( 2008) được Đào Hải và Anh Phạm Ngọc Phụng cùng hướng dẫn ...


Sau phần trao quà đến Thầy, tất cả anh em đồng môn cùng quây quần bên Thầy chụp hình lưu niệm và chuyện vãng...

Bạn Hồng văn Thêm còn nhớ và nhắc chuyện Thầy chính là người đặt tên cho trường THKT Cao Thắng, nên Thầy nhớ và kể lại rằng:

"Vào năm đó ...Ông Được ( Thầy không nhắc Họ ) nguyên Giám Đốc Nha Kỹ Thuật học vụ thời bấy giờ, cho gọi gặp Thầy nữa đùa bảo " Anh dạy Sử hay Giả Sử " Thầy hơi khựng đáp " Tôi dạy Sử thật chứ ! Thầy tiếp ..Ông Được bèn bảo Sử thật hay Giả Sử gì cũng được, Anh xem trong Sử có vị anh hùng nào có liên quan đến ngành kỹ thuật thì chọn tên đặt tên cho trường ( vào thời đó tên trường từ Trường kỹ thuật Á Châu, rồi Trường Bách nghệ ). Thầy nhắc... sau mấy phút suy nghĩ, Thầy thấy thời Ông Phan Đình Phùng được Cao Thắng phù trợ lấy mẫu súng chiến lợi phẩm thu được từ quân Pháp đã đúc được súng trưòng,. ngoài ra " Tổ sư KT.Cao Thắng" còn chiêu mộ anh hùng hết lòng vì nước, lập xưởng rèn, làm nên binh khí.tạo thêm phương tiện chống giặc, nên Thầy chọn đề nghị đặt tên trường là "Trường THKT.Cao Thắng". Danh gọi này được Nha Kỹ thuật học vụ chấp nhận và tên "Trường THKT.Cao Thắng" được lưu truyền cho đến nay. Dù sau 1975 trường có nâng cấp thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật cũng vẫn với tên Cao Thắng.

Như phần trên đã nói, do báo trước qua liên lạc của Đào Hải và Bùi Đức Ly cùng gia đình người thân của Thầy, nhóm cựu học sinh THKT.Cao Thắng sẽ có mặt thăm Thầy vào khoảng 2:00 pm, nên vợ chồng Cô Mai & anh Cường đã chuẩn bị sẳn phần ăn trưa cùng nước giải khát. Mặc dù anh em cho biết là chỉ thăm Thầy xong là từ giả ra về. Tuy nhiên với lời mời của vợ chồng cô Mai với mọi thứ đã sẳn sàng nên anh em đành nán lại dùng cơm trưa cùng Thầy, cũng nhằm tạo không khí gia đình với Thầy, nơi nhà " Dưỡng già " vắng vẻ người thân ...Vừa ăn vừa trò chuyện ...Rượu nho đá " Ice Wine " cũng được khui ngay tại chỗ mời Thầy ...thấm giọng ..Thầy ...đưa liền mấy hốp chắc cùng cảm thấy ngọt…cần cổ, TTN cũng quên hỏi Thầy nhấm thấy ra sao ? Nhưng xem ra TTN biết là ngọt lịm như đã từng thấm giọng với loại rượu nho đá này .

Dùng trưa xong cả nhóm thấy cũng đã đủ nên xin phép kiếu từ cho Thầy nghỉ ngơi, như bao lần trước Thầy lưu luỳến dùng tay vịn với bánh lăn ra tận hành lang trước nhà vẩy chào anh em thêm lần nữa !


Tất cả lên xe ra về với lòng kính mến người Thầy học cũ từ hơn 40 năm qua còn hiện hữu, dù mỗi người đều hưởng trọn "60 năm cuộc đời" mái đầu cũng đã điểm sương hay bạc trắng. Có người cho rằng với tuổi gần " thất thập cổ lai hi " mà còn có được người Thầy cũ để thăm viếng, vấn an là điều phúc lộc hiếm người có được .

Tường trình từ Toronto
July 09th 2010
CT.69 Trần thành Nghiệp

HVN
(nguồn trích thông tin từ mail của Anh Trần Thành Nghiệp CT69)


Ghi chú:
Điạ chỉ liên lạc thư: Bưu điện nhà " Dưỡng già " của Thầy Nguyễn Khánh Nhuần là:
Lynnview Family Home
Số 1417 - Đường 179th SW Ave
Lynnwood WA 98037
USA
Tel : (206) 361 - 9077 ( Ask to Speak to Mr. Nhuần )
Hoặc điện thoại trực tiếp cho Thầy qua số: ( 206 ) 288 - 3824




website stat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét