1 tháng 7, 2013

Mừng Đại Thọ Thầy Phan Văn Mão

Em ơi! Có bao nhiêu... 
Sáu mươi năm cuộc đời!

Câu hát này của Y Vân đã được sửa thành chín mươi năm cho xứng với thời đại nhưng câu hát ấy vẫn không xứng với thầy Phan Văn Mão của chúng ta. Quả vậy, ngày 30 tháng 6 vừa qua chúng tôi đã đến dự lễ mừng đại thọ sinh nhật tuổi 100 của thầy!







Khi Thọ Bình đến vấn an và biếu thầy món quà mừng đại lễ, thầy nhận ra anh và hỏi:
- Anh em Cao Thắng có bao nhiêu ở đây? Thầy đặt 50 chỗ - 15 chỗ cho anh em, đủ không?"

Câu hỏi đó làm tôi choáng: thầy vẫn còn minh mẫn để tự mình tổ chức sinh nhật thứ 100.





Nếu sức khoẻ, tinh thần và tuổi thọ của thầy là một sự ngưỡng mộ cho tất cả chúng ta thì sự ngưỡng mộ đó trở thành nhỏ nhoi khi được ngắm những kỷ niệm chương treo trên tường ở nhà thầy. Vài tấm hình dưới đây cho thấy sự nghiệp và tâm huyết của thầy đối với xã hội, trường học và quê hương.












Tôi đang ngơ ngẩn nhìn những kỷ niệm chương, bằng khen thì được gọi theo thầy đến nhà hàng, nơi đó có thầy Lê văn Kiệt, thầy Nguyễn Minh Quốc, anh Lê Kim Ninh, anh Nguyễn Xuân Hưởng và một số anh cựu học sinh Cao Thắng của những khoá 1950. Thật ấm áp khi được ngồi giữa đại gia đình Cao Thắng và cũng thật tự hào khi nhận ra tình anh em cựu học sinh vẫn tràn đầy, xuyên suốt qua bao thế hệ.







Thầy Mão khoẻ nhưng không còn đủ sức để đọc diễn văn oang oang như ngày xưa ở trường. Thầy phải nhờ người con trai cả nói lớn lời thầy cho mọi người cùng nghe.






Bữa tiệc kết thúc bằng chính thầy cắt bánh sinh nhật thứ 100 và phân cho mọi người.



Chúng tôi ra về mà lòng còn lưu luyến. Thầy đã và đang sống đầy cống hiến không chỉ cho trường Cao Thắng mà còn cho cả nền giáo dục nước nhà, đóng góp đầy nhiệt tình không chỉ cho xã hội trước 1975 mà còn cho cả quê hương hôm nay. Thầy là niềm hãnh diện, là tấm gương sáng sống động cho anh em ta. Chúng tôi mong ước tấm gương đó sẽ còn sống với chúng ta trong nhiều năm nữa.


Bà Rịa, ngày 30/6/2013
Vũ Thế Hiệp ( khóa 71-76)
Nguồn: http://caothang76.blogspot.com/2013/07/mung-ai-tho-thay-phan-van-mao.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét