27 tháng 12, 2013

Ăn tết Tây với Tây

Năm ngoái nhận lời mời của người bạn, tôi có dịp đến Lakeview để đón năm mới với các cư dân sống ở khu này. Nằm cách xa lộ Biên Hòa khoảng 6 km. dẫn vào khu biệt thự là con đường lớn tráng nhựa lên xuống nhiều đồi dốc, dài hơn một cây số, ven đường hai hàng cây xanh rợp bóng. Lakeview là khu biệt lập nằm sâu vào trong, lọt thỏm giữa sân golf  Thủ Đức và một hồ nước nhân tạo lớn độ một sân bóng tròn, được thành hình do quá trình khai thác đất làm gạch nung xây dựng vào thập niên 1980. Với một khoảng không gian xanh rất rộng như thế, nên ở đây không khí mát và trong lành hơn so với khu trung tâm quận 9. Riêng sân sinh hoạt chung trãi cỏ xanh mướt rộng độ hai mẫu, ngoài sân còn có một câu lạc bộ nằm sát bên hồ, gồm hồ bơi, sân tennis, phòng tập bóng bàn, bida, thể hình và một số phòng phục vụ các cháu thiếu nhị.



Để chuẩn bị dự tiệc mỗi gia đình tự mang một vài món ăn đặc sản quê nhà mà mình ưa thích cùng thức uống góp lại chung vui. Riêng tôi mang theo món xôi vò, hương vị chính của đất nước sống về nông nghiệp. Khi tôi đến đã có hơn hai chục gia đình có mặt. Các món ăn tây tàu ta đủ loại, đa số là  thức ăn nhanh nhưng quý nhất là do chính chủ nhân chế biến để đãi bạn bè. Chúng được bày chung trên bàn, mỗi người tự phục vụ với số ly, dĩa giấy để sẵn. Không khí êm ả  về đêm, thêm một vài điểm nhấn bằng dãy đèn xanh đỏ trang trí buông theo hàng cây dừa bên hồ để đón chào năm mới, giản dị nhưng trông ấm cúng như mái nhà chung của bạn bè thuộc nhiều quốc tịch trong buổi tiệc vui hôm nay.

Cư dân ở đây có đủ màu da như: Việt Nam, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Đài Loan… nhưng có lẽ ngoài người Việt, phần đông mang quốc tịch Pháp vì là giáo sư hay nhân viên của trường Pháp tọa lạc gần đây. Một vài gia đình vẫn có thể tiếp xúc trôi chảy bằng tiếng Việt vì họ đã làm việc nhiều năm tại Việt Nam. Trong khi trò chuyện, thỉnh thoãng nghe ông tây nói các từ đại loại như: "bán giá cắt cổ" hay " thơm như múi mít" ...tôi cười ngất, rõ họ rất rành tiếng quê mình.


Cuộc chuyện trò trở nên thân mật và sôi động hơn khi tiếng nhạc và vài chai rượu được khui ra, nâng ly chúc mừng. Đa số giao tiếp bằng Anh ngữ nên tiếng “ Happy New Year” luôn được chúc nhau sau cái cụng ly thâm tình. Khi bài nhạc Gangnam style phát lên các cư dân già trẻ trai gái đồng loạt hưởng ứng khiến khoảng sân ven hồ bơi thành sàn nhảy bất đắc dĩ. Các điệu nhúng nhảy tự phát, nhất là các em bé nước ngoài cứ cuốn theo điệu nhạc trông thật hồn nhiên, tiếng cười đùa lại có dịp vang lên làm tâm hồn tôi như trẻ lại. Không khí vui nhộn đó cứ tiếp diễn từ bản nhạc này cho đến bản nhạc khác.


Cho đến lúc pháo bông khu “Đền Hùng” Suối Tiên lân cận được bắn lên rực sáng cả một góc trời, báo hiệu năm mới đến là lúc bài nhạc quen thuộc “ Happy New Year” do ABBA trình bày được phát ra, chúng tôi lại cùng ngồi vào bàn nâng ly chúc nhau không phân biệt màu da hay mái tóc. Cuộc vui đón chào năm mới được kết thúc bằng màn "tắm nước". Tất cả khách của buổi tiệc nếu không nhanh chân chuồn lẹ sẻ bị các thành viên khác khiên ném xuống hồ. Tôi cũng không ngoại lệ. Ra về người nào quần áo cũng ướt sũng trong cái gió đêm se sẽ lạnh của ngày đầu năm.

Một buổi tiệc thật vui, đáng nhớ! Tôi thầm nghĩ thật ra sự khác biệt về ngôn ngữ không phải là rào cản để hòa đồng trong niềm vui hay nổi buồn. Mà như gần đây sự chung tay quyên góp của cộng đồng quốc tế khắc phục hậu quả tại Phillipin khi bị tàn phá bởi cơn siêu bão Hải Yến, hay xa hơn tai ách sóng thần tại Fukushima là một minh chứng.

Videoclip 1

Videoclip 2

Videoclip 3

Videoclip 4

Videoclip 5

Videoclip 6

Videoclip 7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét