4 tháng 1, 2018

Chùa Hộ Quốc (hay Thiền Viện Trúc Lâm Phú Quốc)

Chùa Hộ Quốc nằm trong dự án khu du lịch tâm linh có diện tích hơn 110ha (diện tích chùa chiếm khoảng 12%) thuộc ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang


Chùa được khởi công đồng bộ với hơn 1000 người làm liên tục trong vòng 14 tháng, kinh phí xây dựng lên tới hơn 100 tỷ đổng (bao gồm cả kinh phí làm đường) được kêu gọi từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp.

Tuy nằm trong cùng hệ thống Thiền Viện Trúc Lâm nhưng kiến trúc của Thiền viện Hộ Quốc có chút khác biệt so với các Thiền viện khác bởi chùa được dựng hoàn toàn từ các cột gỗ lim nên chiều cao của các gian cũng bị giới hạn theo chiều cao của cột gỗ. Ngoài ra trong chùa cũng có ban thờ Đức Ông giống như các chùa ở Bắc Bộ.



– Ngày 14 tháng 10 năm 2011, Chùa bắt đầu được xây dựng, được coi là một ngôi chùa lớn nhất tại Phú Quốc và lớn nhất Đồng Bằng Sông Cửu Long.

– Ngày 14 tháng 12 năm 2012, sau 14 tháng miệt mài thì công chùa chính thức khánh thành, đoán phật tử và du khách đến tham quan lễ Phật. Sau khi xây dựng xong tổng mức chi phí xây dựng chùa là 80 tỉ và đường giao thông đến chùa 20 tỉ.

– Năm 2013 -2014, chùa tiếp tục xây dựng các hạng mục phụ nhằm giúp phong cảnh chùa thêm mỹ quan thu hút nhiều du khách.

Chùa toạ lạc ở trên triền núi nên không khí ở đây rất mát mẻ và trong lành. Xung quanh chùa trồng rất nhiều cây xanh càng làm cho quang cảnh thêm tươi mát. Ngôi chùa như được bao bọc bởi rừng và biển, khung cảnh rất nên thơ. Phía trước mặt là mênh mông biển cả, nước biển trong xanh, sóng đánh lăn tăn vào bờ.

Phía sau là rừng cây um tùm xanh ngắt. Đến đây bạn sẽ có cảm giác rất nhẹ nhàng, thanh tịnh. Mọi ưu tư phiền muộn của cuộc sống hối hả hằng ngày sẽ theo sóng, theo gió, theo từng tiếng gõ mõ bay đi. Vì thế du khách khi đến Phú Quốc không thể không một lần đến viếng và lễ Phật tại đây.


Bước vào cổng chùa các bạn sẽ bị choáng ngộp vì sự hùng vĩ, rộng rãi của ngôi chùa. Giữa sân là tượng Phật làm từ ngọc cao độ hơn 3m. Tượng được tạc từ nguyên khối ngọc màu cẩm thạch, từng đường nét trên thân tượng cũng như trên nét mặt nhân từ như cảm hoá đươc người đến viếng.


Phía sau tượng là bức phù điêu rồng phượng, sơn vàng nổi trên nền thạch cao màu trắng. Hai bên là hai dãy cầu thang giữa hai tượng rồng uốn khúc màu xám, đường lên chính điện của chùa. Từ trên sân chính điện du khách ngắm nhìn biển Phú Quốc từ trên cao, sẽ thấy mình thật bé nhỏ giữa thiên nhiên bao la và cảm thấy lòng thanh thản lạ thường !






Chính điện của chùa đều được làm bằng gỗ, các cột chính cũng làm từ gỗ lim vì thế chiều cao chùa cũng bị hạn chế bởi chiều dài cây cột. Thế nhưng chùa Hộ Quốc vẫn thu hút rất nhiều khách tham quan hàng ngày, bởi cảnh quan hoà quyện sơn thuỷ tuyệt diệu, nhất là sư linh thiêng huyền bí của Chùa Hộ Quốc.




Nguồn: Tổng hợp từ Internet.

Viếng Chùa và Lễ Phật Chùa Hộ Quốc


Kỷ niệm chuyến thiện nguyện tại Gò Quao - Kiên Giang
Tháng 12.2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét