2 tháng 9, 2019

Hà Đông Đak Đoa địa danh xa lạ.

Nằm lọt thỏm giữa thung lũng với một màu xanh thẳm của núi rừng Xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai địa danh rất xa lạ,

Từ trung tâm huyện Đak Đoa vào đến xã Hà Đông chừng 50 km, nhưng trước chuyến đi, chúng tôi nhận được nhiều lời cảnh báo “sau đợt mưa dài”. Cung đường đất đỏ xưa kia đã được bê-tông hoá, nhưng nhiều khúc quanh lại hẹp nên việc di chuyển bằng xe khách khá chậm và gian nan. Phải mất hơn hai giờ đoàn mới đến trung tâm xã Hà Đông, gọi là trung tâm cho “oai” chứ thực chất xung quanh cũng chỉ có trụ sở UBND xã, Trường THCS Trần Kiên và một ngôi nhà rông lớn. Vì điều kiện khó khăn, nên sự tĩnh lặng, hoang sơ của Hà Đông phần nào phản ảnh cảnh trầm mặc của núi rừng Tây nguyên.

Đoàn quyết định chọn bãi đất trống trước nhà rông làm điểm tặng quà cho bà con nghèo và trẻ em người dân tộc BaNa.

Cả xã có hơn 730 hộ dân, phân bố ở 5 làng cách xa trung tâm xã từ 2 km đến gần 10 km (trong đó hơn 90% là người Bahnar), thì tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 40%. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và chăn nuôi. Cũng vì không thuận lợi trong đi lại, nên thương mại-dịch vụ ở xã Hà Đông dường như không có, cuộc sống của bà con chủ yếu vẫn là tự cung, tự cấp.

Tương lai của xã Hà Đông vẫn còn nhiều khó khăn. Nên sự chia sẻ chút quà nghĩa tình trong thời điểm này cũng là sự động viên, an ủi. Mong các đoàn thiện nguyện ghi nhận đây là điểm đến trong hành trình nhân ái.

Kỷ niệm chuyến thiện nguyện Gia Lai - Kon Tum (8.2019)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét