2 tháng 11, 2015

Phương án ngăn chận trang facebook giả lừa thân nhân bạn hữu


Hiện nay người xử dụng facebook thường gặp tình trạng bọn xấu sao chép ảnh đại diện (profile photo) và ành nền trang (cover photo) để lập một trang fb giả mạo của nạn nhân.

Thoạt trông hai trang này giống nhau nhưng nếu nhận xét kỹ bạn sẽ thấy trên trang chủ (timeline) giả mạo không có bài đăng nào mà chỉ có hai hình như đã nói ở phần trên.

Sau đó nó truy theo danh sách bạn bè của nạn nhân rồi yêu cầu kết bạn. Tiếp theo sẽ là vài chiêu lừa tiền, mà nhiều nhất là nhờ bạn bè mình mua và báo số card điện thoại trả trước. Một vài trường hợp nguy hiểm hơn như bảo bạn khai báo email, password hộp thư cá nhân hay số tài khoản ngân hàng...v.v

Để tránh trường hợp này trước khi nó xẩy ra, hãy làm một vài tùy chỉnh sau:
1./Đăng nhập vào trang cá nhân của bạn
2. /Bên trái tại tab “Bạn bè” rê chuột về bên phải chút xíu, khi xuất hiện chỉnh sửa (icon bút chì). Bấm chỉnh sửa.
3. /Bấm vào “Chỉnh sửa quyền riêng tư”
4. /Option mới xuất hiện:
- Tại mục “ Danh sách bạn bè” rê chuột qua phải tại mủi tên xổ xuống, chọn “ chỉ mình tôi”
- Tương tự tại mục “ Đang theo dõi” cũng chọn “ chỉ mỉnh tôi”
- Bấm Xong để hoàn tất cài đặt.
5,/ Các hình đại diện nên tùy chỉnh “chỉ bạn bè” hoặc “chỉ mình tôi” mới thấy.


Đối với nạn nhân khi biết trang của mình bị giả mạo, bạn nên làm vài động tác sau:
1./ Đóng ngay tab bạn bè theo chỉ dẫn ở phần trên (nếu chưa đóng trước đây) để tránh nó truy theo danh sách lừa đảo kết bạn
2./Thông báo ngay cho tất cả bạn bè trên trang mình.
3./ Thay ngay hai hình nền đại diện vả cũng đừng quên tùy chỉnh theo mục 5 ở trên
4./ Thường xuyên theo dõi và trả lời thắc mắc của bạn bè bằng công cụ massenger trên facebook.

HVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét