30 tháng 7, 2012

Tường thuật “chuyến thăm Thầy Nguyễn văn Nhâm”

Đoàn chúng tôi khởi hành từ Sài gòn, lúc 6 giờ sáng ngày Chủ Nhật 29-7-2012. Trong cơn mưa rỉ rả suốt đêm hôm trước cho đến tận hôm nay. Mặc dù việc tổ chức “chuyến đi thăm Thầy” có phần vội vã trong thời gian 5 ngày, nhưng may mắn nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các anh chị em cựu học sinh khi được liên lạc .Nên mọi việc khởi sự tốt đẹp như dự định.

Trong đoàn gồm Thầy Đỗ Mạnh Hùng (đại diện các Thầy), Anh Trần Tỷ (chs 1962-1969). Anh Đỗ Thọ Bình ( ban liên lạc), Anh Nam (chs 1970-1975), tôi (Hiếu/chs 1971-1975), hai cô đại diện lớp nữ 10CT5 (chs 1974) Thoại Vân và Nguyễn Thị Lan (Lan B). Rất tiếc dù nhận lời mời trước, nhưng cả Thầy Lê Văn Thống và Thầy Nguyễn Văn Hội không đi cùng đoàn trong thời điểm này.

Hình 1 (từ trái qua phải): Anh Tỷ, Nam, Thầy Hùng, Hiếu, Vân, Bình, Lan, Tân


Hình 1a (từ trái qua phải):Bình, anh Tỷ, Hiếu, Tân, Nam, thầy Hùng, Vân, Lan


Trên xe thầy trò chuyện trò vui vẻ, nhắc lại chút về kỷ niệm vui buồn của các Thầy với nhau hay với học sinh, thật thân mật, chân tình…

Thăm thầy Nguyễn Văn Nhâm (GS Toán)

Do ghé vào nhà Tân (khu sân golf Thủ Đức) nhấm nháp caffé lại thêm ảnh hưởng của cơn mưa, nên mãi đến gần 9 giờ, đoàn mới vào đến địa phận tỉnh Long Hải. Lúc đó thầy Nguyễn Văn Nhâm đã chờ sẳn trước nhà thờ giáo xứ Chu Hải hướng dẫn vào thăm nhà thầy. Rẻ vào con hẻm nhỏ trên QL 51 cạnh nhà thờ đến gần chân núi “Ông Trịnh” là ngôi nhà nhỏ của Thầy Cô. Có lẽ nhiều năm rồi tường bao ngoài chưa được quét vôi mới nên trông rỏ lớp vôi bong tróc bị bám rêu xanh vì mưa nắng.

Bao quanh nhà một khu vườn , nhiều loại cây ăn trái . Theo thầy dù có chăm sóc nhưng với tuổi gần 80 của thầy cũng chỉ làm được thế! Nên vườn cây tuy rông (1/2 mẫu) cũng chẳng đem về cho thầy cô thêm lợi ích gì... ngoài không khí trong lành, yên tĩnh đề nghỉ dưỡng lúc tuổi già.

Hình 2 (từ trái qua phải):Bình, Hiếu, Thoại Vân, Lan, cô thầy Nhâm, anh Tỷ, thầy Hùng, Nam


Hình 3 ( từ trái qua phải): Hiếu, thầy Nhâm, Bình,Nam


Hình 4: Khu vườn nhà thầy Nhâm gần chân núi "Ông Trịnh" tỉnh Long Hải


Hình 5: Lan và cô Nhâm sau vườn


Tay bắt, mặt mừng thầy trò vui vẻ chuyện trò. Thầy Nhâm không dấu được cảm động, nhiệt tình mời thầy Hùng và các chs nhanh chóng vào bàn. Cô thì lui cui sau bếp tất bật pha trà đải khách. Nhiều năm xa trường nên, qua tên “thầy Nhâm” hai cô Vân, Lan vẫn thấy xa lạ, không ấn tượng lắm trước lúc lên đường. Đến khi thầy trò gặp nhau chuyện trò, mới nhận ra vị giáo sư toán từng trực tiếp giảng dạy lớp mình. Hai cô hấp tấp tranh nhau nhờ tôi bấm máy ghi lại hình ảnh đáng nhớ này. Chả trách hai cô, vì ai chẳng biết rằng giờ toán rất” khó nuốt”, nhất là với các cô bạn nhỏ!

Hình 6 (từ trái qua phải): Lan, thầy cô Nhâm, Vân


Hình 7 (từ trái qua phải): Vân, thầy Nhâm, Lan

Với chút bánh mì, thịt nguội mang theo và thức ăn Cô đã âm thầm chuẩn bị từ trước. Thế là có một buổi ăn sáng ngay tại nhà thầy. Danh xưng điểm tâm nhưng it rượu pha dâu tầm cô mang ra cũng lẩn lượt vơi đi…cho đến cạn. Hết rồi! Nam vẫn còn tắm tắt khen ngon! Nên cô sẳn lòng pha thêm chai nhỏ làm quà mang theo trên đường thiên lý. Và cũng không quên một chai "cốt dâu tằm" nhờ biếu thầy Mão. Trong khi ăn cô Lan lớp nữ đại diện CHSCT San-Jose có chút quà nhỏ kính biếu thầy cô nhân buổi hội ngộ.







Ăn uống nghỉ ngơi xong, hơn 10 giờ, sau khi cảm ơn và chào thầy cô đoàn tiếp tục lên đường. Thầy Nhâm vui vẻ nhận lời mời tháp tùng đoàn ra Bà Rịa thăm thầy Mão. Vị giáo sư cao niên nhất của trường hiện nay.

Xem tường thuật tiếp bài sau:
2./Thăm Thầy Phan Văn Mão.
3./Thăm Nhà Bạn Hiệp
***
Video clip " Thăm thầy Nhâm"


Nguyễn văn Hiếu

6 nhận xét:

  1. Cám ơn anh Hiếu đã viết một bài tường thuật rất hay, đầy thi vị. Văn của anh rất nhẹ nhàng nhưng đầy chân tình, nói lên được mối thâm tình thầy xưa trường cũ.
    Ngô Đình Duy
    http://ngodinhduy.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Duy khen làm tôi thẹn lắm! Nội dung trong bài chỉ muốn thể hiện lại phần nào truyền thống "tôn sư trọng đạo" của gia đình THKT Cao Thắng mà thôi! Chứ hình thức cứ cố gọt dũa cũng sẻ sắc cạnh như khi mình thực tập nghề tại xưởng thuở nào.
      Nhân đây xin Duy cho tôi gởi lời cảm ơn đến các bạn chs San Jose vì sự ủng hộ nhiệt tình trong chuyến đi vừ qua.

      Xóa
  2. Cảm ơn Kim Hoa "nhặt sạn hộ" anh, cho bài viết hoàn chỉnh hơn. Mong các bài sắp post cũng được em xem và hiệu đính giúp nếu mắc lỗi nha!

    Trả lờiXóa
  3. Anh em Cao Thắng thường tình
    Tương trợ đóng góp nhiệt tình thật hay
    Em nương anh đở giúp ngay
    Cùng làm công tác Tôn Thầy kính Sư
    Học trò Cao Thắng có dư
    Khối tình Kính trọng Tôn Sư nặng lòng
    Hoan hô các anh các nàng
    Chung tay đóng góp tình càng chặt hơn
    Nối vòng tay lớn thêm tròn
    Cả nhà Cao Thắng minh còn khắc sâu ...

    NTKH CT5

    Trả lờiXóa
  4. Anh Hiếu thân!

    Đọc các bài tường thuật của Anh viết , đúng là Anh vẫn như ngày nào " Văn hay chữ tốt" của một thời anh em mình học chung lớp.
    Khi đọc với lời dẫn giải của Anh, đã tạo cho người đọc tưởng rằng, mình cũng đang tham dự trong đoàn đi thăm các Thầy và đến nhà các bạn.
    Cảm ơn Anh cùng các bạn trong đoàn và những vị manh thường quân, đã không ngại thời gian và công sức, tạo điều kiện cho tất cả anh em cựu học sinh trường CT, nhìn lại được các Thầy và các bạn sau hơn 36 năm rời trường.
    Các bạn rất xứng đáng được vinh danh là những người vì " Anh Em chs CT".
    Hy vọng tương lai được các Anh viết thêm và hình ảnh các Thầy một thời chúng ta cắp sách đến trường.
    Thân mến.

    DHieu 11T6

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên nhà chẳng thể tôn vinh
      Nên đành sang kể bạn mình hay nha
      Rỏ ràng bụt ở đàng xa
      Còn linh hơn cả bụt nhà phải không ...???
      Thói đời muôn thuở viển dông
      Suy đi diển lại như tuồng hát đưa
      Ầu ơ câu hát xa xưa
      Ông bà để lai con ưa nhớ hoài .... !!!!!!!!!!!
      HÍ ... hí ... ...............

      Ai vậy ta ...?????????

      NTKH CT5

      Xóa