12 tháng 8, 2010

Cảnh giác với thư lừa đão

Thời gian gần đây một số hộp thư như: gmail, yahoo, hotmail…thường nhận được thư thông báo đại ý về việc sẽ xóa hộp thư của chủ nhân trong một khoảng thời gian nào đó, nếu không hồi âm xác nhận lại tên và mật khẩu hiện đang sử dụng .
Để đánh lừa cảnh giác của người nhận, loại thư này thường viết bằng tiếng Anh như là thông báo chính thức từ nhà cung cấp dịch vụ.


Khi gặp trường hợp này bạn đừng lo lắng, không nên thực hiện theo gợi ý trong thư mà phải xóa ngay. Bạn cứ an tâm, rồi hộp thư của bạn vẫn như cũ.
Vì theo nguyên tắc, nhà cung cấp dịch vụ thư chỉ gởi thông báo khi cần chính thức xác nhận lại mật khẩu khi có thay đổi password. Thông thường chỉ có đường link yêu cầu bạn click để hộp thư bắt đầu hoạt động mà tuyệt nhiên không buột bạn phải khai tên hay mật khẩu.

Tiện đây xin mách bạn vài cách thức đơn giản đề tránh bị đánh cấp mật khẩu:

1./ Dùng phần mềm chống virus & spyware.
Mặc dù trên thị trường phần mềm loại này có phí cũng như miễn phí rất nhiều, nhưng sau một thời gian sử dụng tôi nhận thấy freeware “Microsoft Security Essentials” tương đối an toàn lại được hổ trợ cập nhật viruslist thường xuyên từ Microsoft. Bạn nên sử dụng, tuy nhiên chỉ tương thích với Windows có bản quyền.

2./ Cảnh giác với các phần mềm
Một số phần mềm hổ trợ khi cài vào PC tự động tích hợp việc cùng khởi động với Windows (chạy nền, muốn tìm hiểu vào hộp thoại Run, gõ MSCONFIG) như: Vietkey, Unikey, VPS…có thể hacker lợi dụng cài thêm mã độc vào nguyên bản để ghi lại thao tác khi bạn gõ bàn phím và việc mất mật khẩu là lẽ tất nhiên. Vụ này hồi đầu năm nay Google và McAfee từng lên tiếng cảnh báo đến cộng đồng người Việt Nam.
Đề tránh trường hợp này, trong khi nhu cầu bạn vẫn phải cài các phần mềm trên, khi chưa chắc sự “ trong trắng” của nó bạn hãy sử dụng bàn phím ảo trong Windows khi cần nạp các mật khẩu (với Windows XP, vào: Start > All Program > Accessories > Acceessibility > On-Sreen Keyboard ) hoặc để nhanh hơn bạn dùng cách trên nhưng ghi mật khẩu vào notepad lưu lại , mỗi khi cần thì copy & past là an toàn.

3./Cảnh giác thư gởi từ địa chỉ lạ.
Không mở thư gởi từ địa chỉ lạ, xóa ngay hay chuyển vào spam. Không click vào đường link được gởi trước khi biết được người gởi là ai!

Hy vọng với một ít kinh nghiệm nêu trên giúp bạn phòng chống hiệu quả các cuộc tấn công ngày càng tinh vi của bọn trộm cắp luôn rình rập hộp thư của bạn.

HVN


website stat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét