Dân chủ trong giáo dục
Cách đây 30 năm, vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay
là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT, ấn định ngày 20/11 hằng năm
là "Ngày nhà giáo Việt Nam". Cũng có người vẫn gọi nó theo cái tên có
xuất xứ từ trước đó, là “Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo”, được xác lập từ
năm 1958 tại một cuộc họp của Liên hiệp Quốc tế Các Công đoàn giáo dục.
Cho dù gọi bằng tên nào, thì 20/11 vẫn được xem như một ngày
lễ dành riêng cho các giáo viên Việt Nam, một ngày để học sinh-sinh viên, các bậc
cha mẹ, tất cả những người đi học nói chung, bày tỏ lòng biết ơn và tinh thần
tôn sư trọng đạo đến những thầy cô giáo mến thương của mình.
Như vậy, có lẽ sẽ là một điều hơi lạ khi nhân ngày 20/11,
chúng ta lại đặt ra vấn đề “dân chủ trong giáo dục”. Khái niệm dân chủ trong
giáo dục không bao gồm “bầu cử tự do”, “đa nguyên”, “tam quyền phân lập”… như
trong chính trị, nhưng chắc chắn nó cũng có những hàm ý liên quan đến “quyền”,
đến sự tự do, bình đẳng của người học trong quan hệ với người dạy. Liệu dân chủ
trong giáo dục có đi ngược với truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam
không?
Để có câu trả lời, trước hết phải xác định dân chủ trong
giáo dục nghĩa là gì. Nó nghĩa là “tự trị”, “tự quyết”: Bất kỳ khi nào có thể,
người học phải được hướng dẫn để học hoặc tự học vì mục đích của mình, vì những
mục tiêu do chính mình đặt ra. Nó nghĩa là “đa nguyên”, “đa dạng tinh thần”:
Chương trình, nội dung đào tạo không nhằm tạo ra hàng trăm, hàng nghìn con người
cùng một phương pháp suy nghĩ và làm việc, mà trái lại, phải kích thích sự sáng
tạo và năng lực đặc thù của mỗi người. Nó nghĩa là “công khai, minh bạch”: Mọi
người đều có thể tự do tham gia hoặc ra khỏi hệ thống giáo dục – như thể đó là
một thị trường cạnh tranh hoàn hảo vậy – và mọi thông tin trong cái thị trường
này đều phải được công khai, hay nói cách khác: không nhạy cảm.
Dân chủ trong giáo dục còn có nghĩa là “tương tác”, tức
tương tác giữa trường học với chính quyền, doanh nghiệp, xã hội dân sự, tóm lại
là với cả cộng đồng. Điều đó khiến cho kiến thức của người học luôn luôn được cập
nhật và mở rộng, theo kịp với thực tiễn cuộc sống.
Với những đặc điểm ấy, một nền giáo dục dân chủ không hề triệt
tiêu tinh thần tôn sư trọng đạo. Trên bình diện cá nhân, một người thầy có
khuynh hướng yêu chuộng dân chủ sẽ tạo điều kiện cho các học trò mình thực hiện
được bốn nguyên tắc trên để trở thành một con người sáng tạo, năng động, gắn kết
với cộng đồng.
Internet – người thầy vĩ đại
Căn cứ vào các tiêu chí “dân chủ trong giáo dục” nêu trên,
thì chúng ta có thể thấy rằng đang có một “người thầy” dân chủ như thế góp mặt
trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. Đó là… mạng Internet.
Với Internet, 24 triệu người sử dụng mạng ở Việt Nam (trong
đó một tỷ lệ rất cao là thanh niên) có thể tự do tiếp cận bất kỳ nội dung nào
mình quan tâm. Họ được toàn quyền quyết định vào mạng để chơi game, xem phim
online, hay để tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức cho mình và chia sẻ với
bạn bè. Họ cũng có thể truy cập cả những nội dung mà vì những lý do khác nhau,
chưa hoặc không xuất hiện công khai trong chương trình học ở nhà trường. Với ý
nghĩa đó, Internet kích thích sự tìm tòi và phản biện trong bản thân mỗi học
sinh-sinh viên, và thậm chí quay trở lại tạo sức ép với chính người đi dạy: Người
viết bài này từng nghe kể chuyện một giáo viên trẻ, dạy sử ở cấp phổ thông
trung học, nói rằng lâu nay cô phải duy trì cập nhật giáo án thường xuyên và
chuẩn bị kỹ bài giảng trước khi lên lớp, vì đã có những học sinh vào mạng tìm
hiểu thêm thông tin ngoài phần cô dạy, chưa kể các em còn có xu hướng “kiểm
tra” xem cô dạy có gì… khác Internet không.
Internet là như thế: rộng mở, công khai, thúc đẩy dân chủ và
đương nhiên, tạo ra cả những sức ép khiến người ta phải cảm thấy ức chế, phải nỗ
lực mà vươn lên không ngừng. Ngày 20/11, giữ truyền thống tôn sư trọng đạo và
biết ơn các thế hệ thầy cô, nhưng có lẽ chúng ta cũng nên đặt thêm một bông hoa
hồng bên bàn phím chiếc máy tính của ta, và nghĩ đến những gì chúng ta đã và
đang được hưởng từ Internet – người thầy cổ súy dân chủ.
Đoan Trang
(Bài đã đăng trên tạp chí Tia Sáng nhân dịp 20/11/2011)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét