7 tháng 1, 2014

Hà Thanh (1937-2014)

Vào trung tuần tháng 7 năm vừa qua, để tưởng niệm cố giáo sư Lê Văn Mạnh, người bạn đồng nghiệp, thầy Hoàng Kim Hùng (Pháp) đăng trên youtube một videoclip "Tưởng nhớ giáo sư Lê văn Mạnh " được lồng bằng bản nhạc "Tiễn Người" qua giọng ca cô Hà Thanh.


Ca sĩ Hà Thanh
Album nhạc Xuân của ca sĩ Hà Thanh
Thời trung học tôi cũng ái mộ giọng ca cô mà âm vực lên xuống một cách uyển chuyển, man mác thấm vào lòng người thưởng thức. Nhưng khi nghe lại cô Hà Thanh hát trong clip ấy, vẫn chất giọng trầm lắng nhưng qua lời ca âm hưởng Phật pháp của bản "Tiễn Người" tôi cảm nhận, đã đưa mình đến một nhận thức rất thực về đời người.

Từ ngày đó có dịp tôi lại tìm trên internet những bài ca của cô, nhưng rất hiếm vì sau khi định cư tại Hoa Kỳ cô ít khi trình diễn trên sân khấu ca nhạc. Tình cờ một hôm xem video Paris By Night gặp lại cô, mặc dù tuổi đời đã cao nhưng chất giọng không hề thay đổi. Đến nổi sau khi cô trình diễn xong, MC Kỳ Duyên phải tán dương cô là giọng ca vượt thời gian, thật không hề ngoa!

Cô Hà Thanh trong lớp áo lam nhà Phật
Chẳng biết có phải định mệnh đã sắp đặt để cô hát:

Đời người như áng mây trôi 
Phiêu bồng vô định có rồi lại không 
Đã sinh giữa chốn hồng trần 
Mấy ai tránh khỏi đôi lần tử sinh
...
Để rồi hôm nay cô hòa quyện vào lời bài hát, và:

Ai về tiễn bước người đi
Gục đầu nghe gió thầm thì khóc than
Âm dương cách trở đôi đàng
Người ơi vĩnh biệt trần gian u sầu
...
Hẹn nhau nơi chốn Liên Đài
Hoa Khai kiến Phật
Ngày mai vĩnh hằng
(trích lời bài hát: Tiễn Người)

Đã biết đời người là cõi tạm như lời bài hát, nhưng sự ra đi bất ngờ của cô cũng để lại nhiều nuối tiếc cho người mến mộ.  Xin thành tâm thắp nén hương lòng nguyện cầu hương linh cô Hà Thanh siêu thoát, an vị vĩnh hằng trong cõi Phật.

Tiễn Người 
(Thơ: Thích Viên Lý- Nhạc: Trọng Nghĩa-Ca sĩ: Hà Thanh)

Chân Nguyên 
(Nhạc sĩ: Trực Tâm -Ca sĩ: Hà Thanh)


Hiếu Nguyễn 


Tiểu sử ca sĩ: Hà Thanh
Hà Thanh (tên khai sinh: Trần Thị Lục Hà, 1937 - 2014) là ca sĩ Việt Nam nổi tiếng, thành danh ở Sài Gòn từ năm 1965.
Hà Thanh sinh ra tại thôn Liễu Cốc Hạ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên, nay thuộc xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnhThừa Thiên - Huế. Bà là con thứ tư trong một gia đình gia giáo có mười anh chị em mà không một người nào đi theo con đường văn nghệ, ngoài một người anh tỏ ra khuyến khích bà khi nhận thấy cô em mình có biệt tài ca hát. Là một người theo đạo Phật, ngày nhỏ Lục Hà theo học Trường Nữ Trung học Đồng Khánh và đã hát trong chương trình Tiếng nói học sinh Quốc Học - Đồng Khánh trên Đài phát thanh Huế.
Năm 1953, trong cuộc tuyển lựa ca sĩ do Đài phát thanh Huế tổ chức, Lục Hà khi đó mới 16 tuổi tham dự. Lục Hà đạt giải nhất với sáu nhạc phẩm rất khó, trong đó có bài "Dòng sông xanh" (tiếng Đức: An der schönen blauen Donau, nhạc của Johann Strauss II), và tên bài hát đó đã trở thành nghệ danh của bà: Hà Thanh. Hà Thanh tiếp tục học và có đi hát cho Đài phát thanh Huế.
Năm 1963, trong chuyến vào thăm Sài Gòn để thâu thanh cho hãng Sóng Nhạc, bà được nhạc sĩ Mạnh Phát giới thiệu rằng nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông muốn gặp gỡ và mời bà đến hát với ban nhạc Tiếng thời gian. Phần trình bày ca khúc "Về mái nhà xưa" của bà khiến toàn ban hài lòng. Sau đó, bà lại về Huế. Không muốn để tài năng của Hà Thanh bị tàn phai, Nguyễn Văn Đông bèn viết thư mời bà trở vào Sài Gòn cộng tác với hãng đĩa Continental. Năm 1965, Hà Thanh chính thức gia nhập sinh hoạt ca nhạc ở Sài Gòn. Bà trở thành một trong những giọng ca hàng đầu của Sài Gòn khi đó. Vào giữa thập niên 1960, tiếng hát Hà Thanh thường xuyên hiện diện trên các Đài phát thanh Sài Gòn, Quân Đội, Tự Do, trong các chương trình Đại nhạc hội... Bà rất thành công với những nhạc phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông như "Hàng hàng lớp lớp", "Chiều mưa biên giới"... Nhạc sĩ nhận xét: "Tôi cho rằng Hà Thanh không chỉ hát mà còn sáng tạo trong khi hát. Hà Thanh đã tạo thêm những nốt luyến láy rất truyền cảm, rất mỹ thuật làm cho bài hát của tôi thêm thăng hoa, trong giai điệu cũng như trong lời ca. (...) Hà Thanh có giọng hát thiên phú, cô hát rất thoải mái, dễ dàng, không cầu kỳ, không cường điệu, không gò bó nhưng nó cuốn hút ta đi trong cái bềnh bồng không gò ép đó.
Trong giới văn nghệ Sài Gòn trước 1975, có nhiều người yêu thích Hà Thanh. Nhà thơ Bùi Giáng từng làm nhiều thơ và viết sách ca ngợi nhan sắc của bà. Nhà văn Mai Thảo là một người rất si mê Hà Thanh, ông đã từng từ Sài Gòn ra Huế để xin cưới Hà Thanh. Năm 1970, Hà Thanh kết hôn với Trung tá Bùi Thế Dung của Binh chủng Thiết Giáp. Năm 1972, hai người có một con gái là Bùi Kim Huyên.
Sau năm 1975, chồng Hà Thanh bị bắt đi học tập cải tạo. Năm 1984, bà cùng con gái được gia đình bảo lãnh sang định cư tại miền Đông Hoa Kỳ. Năm 1990, vợ chồng Hà Thanh sum họp nhưng tan vỡ hai năm sau đó. Tại hải ngoại, Hà Thanh không trình diễn thường xuyên và có ghi âm một số CD.
Sau một thời gian bị ung thư máu, ca sĩ Hà Thanh qua đời vào lúc 19h30' ngày 1 tháng 1 năm 2014 (giờ Boston) tại thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Lễ an táng được tổ chức vào gần ngày 12 tháng 1 năm 2014 tại chùa Việt Nam (Vietnamese Pagoda), Roslindale, quận Suffolk, Massachusetts.

Nguồn:  (Wikipedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét