1 tháng 6, 2013

Donald Zolan họa sĩ của tuổi thơ

Donald Zolan (1937-2009) sinh ra ở bang Arizona, Hoa kỳ. Bắt đầu chập chửng vẽ từ khi lên tám tuổi. Sau khi tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Chicago, Zolan khởi đầu sự nghiệp của mình cùng những họa sĩ nổi tiếng nhất Chicago.

Donald Zolan (1937-2009)
Có lẽ, Donald Zolan ra đời trong gia đình tràn đầy tình yêu thương lại thêm truyền thống nghệ thuật. Nên cách tiếp cận của ông với trẻ thơ qua nét cọ thật ngây thơ, hồn nhiên, gần gũi và đầy thơ mộng. Hầu như nguồn cảm hứng chính để sáng tác của ông đều khắc họa tuổi thơ hạnh phúc và bình dị của các em bé. Trong nghệ thuật hội họa thế giới hiếm có họa sĩ nào thể hiện được nét trong sáng về trẻ thơ trong tranh sơn dầu như ông. Phải chăng vì quá yêu trẻ mà nét cọ của ông sống động đến như thế!



Trong sự nghiệp của mình, Donald Zolan có 12 lần đoạt giải thưởng tác phẩm xuất sắc do Hiệp hội nghệ thuật Mỹ bình chọn và 6 lần đoạt danh hiệu họa sĩ được yêu thích nhất. Sau khi thành công trên bước đường hội họa, phần lớn số tiền thu qua việc bán tranh ông dành tặng cho nhà điều dưỡng, bệnh viện, nhà trẻ và giúp đỡ những họa sĩ nghèo có khuynh hướng yêu trẻ như ông.

Donald Zolan mất ngày 20/7/2009 vì bệnh ung thư thọ 71 tuổi. Để lại di sản rất lớn tác phẩm nghệ thuật, hơn 200 bức tranh sơn dầu và nhiều ước mơ thật nhân bản chưa thực hiện. Ngày nay vợ ông bà Jennifer Zolan đang tiếp bước thực hiện những hoài bảo của ông.

Hôm nay để kỹ niệm ngày Quốc Tế Thiếu Nhi (1/6/2013) xin được xem Donald Zolan như người tiêu biểu cho tâm hồn, con tim luôn hướng về trẻ thơ.

NVH (tổng hợp tư internet)


Donald Zolan, Peintre d'enfants


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét