11 tháng 7, 2020

MẶT TRỜI NHỎ GIỮA LÒNG SÀI GÒN


Tọa lạc tại số 18 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.19, Q.Bình Thạnh, tiệm bánh nhỏ Happy Sun nhiều năm qua vẫn tồn tại giản dị, mộc mạc giữa sự nhộn nhịp của thành phố. Bởi lẽ nơi đây không chỉ đặc biệt vì các loại bánh mà còn vì những người thợ làm bánh tài hoa, đầy nghị lực. Những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt được tạo nên bằng đôi tay của những bạn khiếm thị gửi đến mọi người.

Đến với Happy Sun, Bakery mọi người có thể thưởng thức nhiều loại bánh từ bánh ngọt đến bánh mặn với giá rất vừa túi tiền. Sơ Bích, hiện phụ trách tiệm bánh cho biết các loại bánh trong tiệm đều do Sơ học hỏi và hướng dẫn các bạn nhân viên thực hiện. Ấp ủ khao khát tạo cơ hội việc làm mới cho các bạn khiếm thị, Sơ Bích đã nhờ đến sự giúp đỡ của những bạn sinh viên từng hỗ trợ dạy học với các sơ và đang thành công với kinh doanh bánh ngọt tại Long Thành. Thế nhưng trên thực tế việc này lại không hề dễ dàng. Trong số 7 bạn khiếm thị Sơ từng dạy chỉ có 3 bạn mắt vẫn còn nhìn mờ chứ không mất đi ánh sáng hoàn toàn. Khi hướng dẫn cách làm bánh, các bạn tỏ ra rất thích thú nhưng bản thân Sơ Bích lại cảm thấy việc làm này là rất “phiêu”. Mặc dù các bạn vẫn có thể làm được nhưng chỉ có thể dừng ở mức “làm để biết” chứ không thể dùng để tự nuôi sống được, thật sự đối với mắt nhìn mờ thì cũng đã không kém phần rủi ro và nguy hiểm. Đối với một người thị lực bình thường thì làm ra một chiếc bánh đã khó nhưng đối với những bạn khiếm thị mà Sơ dạy thì đó lại là cả một quá trình gian nan. Đặc biệt, có những ngày khách đến mua bánh quá đông thì thật không dễ dàng gì cho các bạn. Chính vì vậy, Sơ Bích phải chuyển các bạn sang nghề làm đồ thủ công, chỉ giữ lại những bạn mắt nhìn mờ bám trụ với nghề.


Bên cạnh sự hỗ trợ với các loại bánh ngọt, Sơ phải tự mình tìm hiểu, học hỏi cách làm những loại bánh mặn để đáp ứng nhu cầu của người mua. Với suy nghĩ: “Thất bại là mẹ thành công” nên sau bao nhiêu lần thử nghiệm thì cuối cùng Sơ cũng thành công với các món bánh mặn để hướng dẫn lại các bạn

Sơ chia sẻ: “ Lúc người ta ăn và khen bánh ngon Sơ cũng mừng lắm. Mừng cho mình vì đã làm được mà cũng mừng cho các em sẽ trau dồi thêm được cái nghề làm bánh để tự nuôi bản thân”.  Bên cạnh sự nỗ lực của Sơ Bích cũng là sự nỗ lực của các bạn nhân viên tại tiệm. Đối với người bình thường, sự ganh đua người mới và người cũ, thành thạo và mới vào nghề là điều khó tránh khỏi. Nhưng điều này lại không tồn tại ở Happy Sun, Sơ kể thêm: “ Đây là môi trường làm việc rất thân thiện, em cũ hướng dẫn những gì mình biết cho em mới mà không có sự đố kị. Các em hỗ trợ lẫn nhau để cùng tiến bộ.” Có lẽ vì thế, hiện tại Happy Sun đã rất đa dạng về các loại bánh, phục vụ được nhiều nhu cầu của người mua.

Đi lên từ khó khăn, bám trụ bằng nghị lực,  Sơ Bích và các bạn khiếm thị đã chứng tỏ với mọi người rằng: “Tàn nhưng không phế.” Mấy ai khi đến với “mặt trời nhỏ” Happy Sun không khỏi ngưỡng mộ những gì mọi người đã làm được. Vì vậy, mỗi khi ủng hộ một chiếc bánh sẽ như tiếp thêm sức mạnh cho những người thợ bánh nơi đây tiếp tục trụ vững với nghề cũng như mang đến nhiều món bánh hấp dẫn hơn cho mọi người.

Fb: Happy Sun Bakery

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét