25 tháng 4, 2012

Cảnh báo email account bị hack

Thời gian gần đây (tháng 3-4/2012) trong hộp thư yahoo, gmail, hotmail... thường nhận được rất nhiều mail từ bạn bè, người quen sử dụng yahoo mail, mà subject (chù đề) chỉ có chữ “Hi”, “Hello”, "Hey",“Wow”…hoặc không có gì. Khi mở thư ra chỉ là một link đưa vào một webpage, như hình dưới đây:





Khi nhận được thư có dạng như trên, điều đó có nghĩa là hộp thư của người gởi cho bạn đã bị hacker xâm nhập và ăn cắp các địa chỉ từ hộp thư này để tự động gởi thư kiểu trên cho tất cả địa chỉ nó có. Do đó việc ngày càng có nhiều thư dạng trên trong hộp thư của bạn lả điểu dễ hiểu. Nó lây lan theo cấp số nhân, nếu không kịp thời ngăn chận.

Vậy vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để ngăn chận hiệu quả loại thư này trong hộp thư của bạn ?

Có hai trường hợp:

1./ Nếu bạn chưa bấm vào link của thư thì hảy xóa ngay nó. Sau đó để an toàn hơn nên quét toàn bộ máy tính bằng chương trình quét virus khi đã cập nhật phiên bản mới nhất (ví dụ như Microsoft Security Essentials)

2./Nếu bạn lỡ bấm vào link (trường hợp này xẩy ra rất nhiều vì lầm tưởng thư của bạn bè, người thân…) nó đưa bạn đến một trang có thể là tin tức, quảng cáo…Trong khi bạn đang vào trang này thì các mã scripts tư động cài vào máy để ăn cắp thông tin hộp thư của bạn, chủ yếu là ”histories”, “cookies”. Từ đó hacker có thể truy ra mail-list để tự động gởi thư đến các địa chỉ nó có, với địa chỉ hộp thư của chính bạn. Thậm chí nguy hiểm hơn là lấy được luôn mail-account của bạn. Khi gặp phải trường hợp này, bạn phải lần lượt thực hiện các bước sau:

- Truy cập (log in) ngay vào ngay hộp thư của mình, vào trang account đổi ngay password và các câu hỏi bí mật (security questions).

- Nếu không access (log in) được vào mail box thì click hàng chữ “forget password” hay tương tự. Mail server của các bạn sẽ tự động gởi email tới cái địa chỉ (address) phụ nầy. Từ đó nó hướng dẫn các bạn log vào account bị “hack”.

- Sử dụng chương trình chuyên xóa histories, cookies là những thông tin chứa trong máy bạn khi vào internet. Như “Ccleaner 3.17.1689” miễn phí download tại: http://www.filehippo.com/download_ccleaner/

-Sao lưu lại contact-list.

- Quét virus tất cả các ổ dĩa, cẩn thận hơn quét khi Windows ở chế độ “Safe Mode” (khi khởi động máy nhấn F8, chọn Safe Mode).

- Báo ngay cho người gời cho bạn loại thư này. Đề biết cách thức phòng tránh lây lan.

-Khi gởi thư nên chú ý ghi vắn tắt việc muốn thông tin vào chủ đề (subject), tránh để trống hay ghi chung chung như: Hi, Hey, Hello, Wow...

HVN (tổng hợp thông tin từ internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét