20 tháng 4, 2017

Nhật ký Trà Vinh (Phần 2)

Ngày 11 tháng 4 năm 2017

Nằm trên Quốc lộ 53, cách Sài gòn gần 200 km phải hơn 5 tiếng chạy xe, Trà Vinh là một tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long, Phía bắc Trà Vinh giáp với Bến Tre, phía nam giáp Sóc Trăng, phía tây giáp Vĩnh Long. Trên địa bàn Trà Vinh có 3 dân tộc, đó là người Kinh (69%) và người Khmer (29%) còn lại là người Hoa. Đa số người Khme theo đạo Phật (Nam Tông) và với những bản sắc văn hóa rất riêng đã xây dựng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nhiều chùa có kiến trúc độc đáo.




Điểm đến thứ hai của chúng tôi Chùa Đông Xuân thuộc ấp Lộ Sỏi, xã Đông Xuân, huyện Trà Cú cũng là một trong 141 ngôi chùa Khme cổ. Thật tiếc vì đến đây khá trễ, nếu không tôi cũng có dịp chứng kiến tận mắt ngày đầu trong 3 ngày Tết Chôl Chnăm Thmây (15 tháng 3 AL) của người Khme tại chùa này. Khi bước vào chùa, buổi văn nghệ đã đến hồi kết thúc. Đoàn xe hoa trang trí đầy màu sắc rực rỡ chuẩn bị rời chùa hai hàng sư còn trẻ mang bình bát sẵn sàng đi khất thực đầu năm theo truyển thống nguồn gốc dân tộc.





Mọi người thầm tiếc nhưng cái cần bây giờ phải nạp thêm năng lượng vì ngoài cái bánh bao điểm tâm trên xe hầu như chưa ai ăn thêm gì. Cho nên việc đầu tiên Ban trị sự chùa mời vào nhà ăn khoản đãi món đặc sản dân tộc “ bún nước lèo” nguyên liệu chính là mắm bò hóc. Vì không quen ăn mắm nên tôi dùng tạm ba cái bánh ít lá cẩm thật ngon cho bữa trưa đạm bạc.



Ăn và nghỉ hơn chục phút các anh chị trong đoàn bắt tay ngay vào công việc chính tại nơi đây. Sau khi số quà đã chuẩn bị xong. Với vài lời cảm tạ của sư đại diện và sự hoan hỷ của trưởng đoàn từ thiện nhắn gởi đến các cụ người Khme, công việc phát quà được tiến hành.

Theo ý của sư đại diện chùa, người trao và người nhận đứng thành hai hàng dài đối mặt, tuần tự trao nhận nên chẳng mấy chốc đã hoàn tất. Xem ra các cụ người Khme khỏe hơn hẳn các cụ người Việt ở điểm trước nên hầu như trong đoàn không ai phải khuân giúp.




Đối với người nghèo hơn nữa sống nơi đất khách ngày tết dân tộc nhận được chút quà là niềm vui không nhỏ nên chuyện trò với nhau vui vẻ, tiếc là tôi không biết tiếng Khme để biết tâm tư các cụ. Nhưng cũng ngầm hiểu rằng “đóng góp nhỏ thay đổi lớn” là vậy



Ghi lại vài tấm ảnh lưu niệm cả đoàn rồi chúng tôi trỡ ra xe để tiếp tưc hành trình, Thời gian còn lại trong buổi chiều, đoàn tham quan các thắng cảnh Trà Vinh như Thiền Viện Trúc Lâm và Biển Ba Động sau đó về nghỉ đêm tại thành phố Trà Vinh.

Video


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét