21 tháng 4, 2017

Nhật ký Trà Vinh (Phần 4)

Ngày 12.4.2017

Không phải ngẫu nhiên đoàn dành hết buổi sáng ngày cuối đến thăm và tặng quà hai cơ sở từ thiện tại địa phương. Mà muốn các thành viên có nhiều thời gian hơn để chứng kiến, tìm hiểu hết ý nghĩa của những việc làm cụ thể mà giáo lý nhà Phật đã từng giác ngộ.



Chùa Liên Bữu thuộc huyện Châu Thành, không những là nơi Phật Tử đến chiêm bái, cầu nguyện mà còn mở rộng vòng tay đón nhận những cụ già không thân nhân có nơi nương tựa. Bốn mươi cụ được nuôi ăn ở từ tiền giúp đỡ của khách thập phương nhưng phần lớn công chăm sóc khi bệnh hoạn lại là những thiện nguyện viên với tấm lòng nhân ái.



Một dãy nhà, tường gạch mái tole được chia ra hơn chục phòng, không rộng lắm. Nhưng đủ chổ cho 4 giường, là nơi ở của 40 cụ hện nay. Trước nhà môt hành lang lót gạch sạch sẽ, sau môt khoảng sân rộng có cây cho bóng mát. Đa số các cụ là dân tỉnh nhà nhưng vài trường hợp đến từ các tỉnh miền Tây khác như Mỹ Tho, Vĩnh Long…Hỏi qua mới biết có những cụ sống nơi đây gần chục năm


Một sư bà giữ trọng trách quản lý chung cho khu dưỡng lão. Tiếp chúng tôi bà hướng dẫn cả đoàn đến từng phòng thăm hỏi và trao tặng ít quà cho từng cụ. Hoàn cảnh xã hội có khác nhau nhưng có điểm chung là sức khỏe của các cụ già không bao giờ biết đoán trước được. Đặc biệt có 8 trường hợp đang bệnh nặng nên được sắp xếp ở riêng một phòng phía sau, có chị tình nguyện thường trực chăm sóc. Theo tôi vói kinh phí hạn hẹp ban trị sự làm được như thế đã là quá tốt.

Hai ngày công tác thiện nguyện tại 4 xã nghèo của Trà Vinh, tôi đã chứng kiến hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Tuy vậy vẫn là con số rất nhỏ, còn hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn những gia đình nghèo khó trãi dài trên khắp đất nước. Nếu có điều kiện bạn hãy một lần tham gia việc làm ý nghĩa này để xoa dịu phần nào nổi đau của những mảnh đời bất hạnh.

Khi ghi lại những dòng này đâu đây vẫn còn văng vẳng lời ca "Trà Vinh, Trà Cú đón chào ngoại giao bánh tét.. " một vùng quê thật trù phú nhưng kiếp nghèo của người dân tại sao không dứt ?

Tạm biệt Trà Vinh, hẹn ngày trở lại.

Video

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét