2 tháng 7, 2017

Thăm và tặng quà Cô Nhi Viện Vinh Sơn 4 - Huyện Kon Rẩy - Tỉnh Kon Tum (21.6.2017)

Chiều ngày 21.6.2017 là ngày đáng ghi nhớ đối với tôi trong hành trình thiện nguyện tại Kon Tum. Trời sụp tối đoàn xe đỗ đèo từ huyện cực bắc Kon Plong để trỡ về nghỉ đêm tại TP KonTum sau một buổi tất bật tặng quà đến người dân tôc tại xã Măng Cành. Khi đến Cô nhị viện Vinh Sơn 4 trời tối lắm! Trong viện hắt ra những ánh sáng yếu ớt, trông ảm đạm và buồn bã


Tiếp chúng tôi là Giá (Giá: tên gọi soeur của người dân tộc) quản lý và một số gần hai chục em nhỏ. Chắc có lẽ phần đông các em sau buổi kinh chiều đã đi ngủ cả. Hơn nữa trong lịch trình đoàn cũng không dự định ghé lại nơi đây, nên không liên lạc trước. Một sự bất ngờ đối với Soeur, các em và cả chúng tôi. Chỉ vì quần áo còn thừa nhiều sau khi tặng đồng bào tại Măng Cành nên định gởi nhờ Soeur thay mặt phân phát hết đến những gia đình nghèo tại xã.



Nhìn những ánh mắt trẻ hồn nhiên ẩn chứa niềm hy vọng nào đó vào những vị khách bất ngờ. Chúng tôi bâng khuâng, không thể cầm lòng. Các anh chị trong đoàn không ai bảo ai phát tâm trao tận tay Soeur và các cháu chút quà nhỏ thể hiện nổi cảm thông với mái ấm nghèo, ở miền rừng núi xa hơm 30 km tính từ trung tân thành phố Kon Tum. Riêng trưởng đoan sau ít phút tính toán quyết định cho mang gạo, mì gói, sửa, và tất cả số quần áo còn lại vào tặng viện…Không giử được sự mừng rỡ, Soeur tâm sự “ thật may hôm nay trong kho chỉ còn đúng một thùng mì”


Tôi tự hỏi hôm nay thât là ngày may mắn của viện. Nhưng trước đây hay mai kia có những ngày may mắn giống như hôm nay không? Nghĩa là cái đói ăn, đói mặc lúc nào cũng là nổi lo của các Soeur và cũng là sự đe dọa các em hàng ngày.

Qua những câu chuyện kể về nơi đây mới thấy hết sự vất vã của tất cà những thành viên tại viện. Ngoài việc chăm lo cho việc ăn việc học của trẻ, các Soeur còn phải bươn chải lên rẫy trồng rau, trồng mì để gia tăng thực phẩm cho mỗi bữa ăn. Nhận trồng cao su, hồ tiêu, cà phê...cho các trang trại, để lấy tiền trang trải cuộc sống cho hơn 200 con người trong mái ấm. Các em lớn khỏe mạnh cũng cùng tham gia công việc trên rẩy với các Soeur. Ấy vậy mà món ăn đặc trưng và được gọi là truyền thống của các nhà Vinh Sơn đó là rau đọt mì. Đọt khoai mì được luộc hoặc nấu canh.

Có nhiều câu nói rất hay về tình người, tình thương nhưng cũng chỉ là con đường để đưa ta đi đến những nơi như là nơi đây. Chỉ khi ấy câu nói đó mới thật sự có ý nghĩa.

Các em chào mừng và chia tay chúng tôi bằng những bài hát quen thuộc. Tuy không hay nhưng trong giọng hát chất chứa một niềm tri ơn sâu sắc mà chắc ai đã từng đến đây mới cảm nhận được..

Khoảng hơn một tiếng sinh hoạt, thăm hỏi các em. Trời đã khuya, dù lưu luyến nhưng rối đai diện hai bên cũng phải nói lời tạm biệt, hẹn gặp lại dịp gần đây.

Kỷ niệm chuyến công tác thiện nguyện tại Kon Tum và Quy Nhơn (6.2017)
------------------------------------------------------------------------------
Các nhà hảo tâm muốn giúp đỡ xin liên lạc

CÔ NHI VIỆN VINH SƠN 4
Địa chỉ: Thôn 10, xã Dak Tơre, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kotum
Đt 0603210525
Phụ trách: sơ Y Liêng
Mb 01262574534

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét