19 tháng 8, 2017

Viếng Chùa & Lễ Phật Tinh Xá Ngọc Ban và Tổ Đình Bác Ái


Tịnh Xá Ngọc Ban ( TP Buôn Mê Thuột )
Tịnh Xá Ngọc Ban tại phường Tân Hòa - thành phố Buôn Ma Thuột là một ngôi tịnh xá của Ni giới hệ phái Khất sĩ ở thành phố Buôn Ma Thuột. Người đã có công xây dựng ngôi Tịnh xá này là Cố Ni Trưởng Thích Nữ Hoa Liên – một bậc chân tu của Phật giáo trên đất cao nguyên.
Ở ngôi Tịnh xá này có một báu vật độc nhất vô nhị. Đó là pho tượng Bồ Tát Quan Thế Âm tạc bằng gỗ đặc biệt quý hiếm họ Thùy Tùng đã có trên 2000 năm tuổi ! Lịch sử của pho tượng này cùng sự mầu nhiệm trong thời gian chế tác bức tượng “ Mẹ Quan Âm” đã gắn liền với tên tuổi của cố Ni trưởng Thích Nữ Hoa Liên – nguyên Viện chủ Tịnh xá Ngọc Ban

Tổ Đình Bác Ái ( TP Kon Tum )
Tọa lạc ngay trung tâm thành phố Kon Tum, Chùa Tổ Đình Bác Ái là một công trình kiến trúc Phật giáo có mặt sớm nhất ở Kon Tum cũng như Tây Nguyên. Nơi đây, còn được lưu giữ nguyên sơ nét cổ kính của công trình kiến trúc theo phong cách kiến trúc Huế vào đầu thế kỷ XX.
Năm 1932, triều đình nhà Nguyễn đưa Võ Chuẩn lên Kon Tum làm quản đạo. Là người có tấm lòng hướng Phật, ông đã ủng hộ cho nhân dân hai làng Lương thành lập một ngôi chùa trên khu đất của Âm Linh Miếu. Đây là vùng đất có địa thế cao, xung quanh bao bọc bởi rừng già, phía nam có suối, phía bắc có núi, địa thế rất uy nghi và linh ứng.
Ngày 7/9/1933, Chùa tổ chức làm lễ khánh thành lấy tên là chùa Bác Ái. Thầy Từ Vân, được cử trụ trì chùa.
Ngày 3 tháng 10 năm Bảo Đại thứ 7, vua Bảo Đại ban biển ngạch "Sắc Tứ Bái Ái Tự".
Đến năm 1955 đổi thành chùa Tổ Đình Bác Ái cho đến ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét