3 tháng 12, 2016

Một thoáng Đà Nẵng - Phần 2

Đêm dừng chân tại TP Đà Nẵng

Ngay khi về đến Tam Kỳ đoàn chúng tôi tiếp tục lên xe trực chỉ đến TP Đà Nẵng cách đó khoảng 70 km và nghỉ đêm tại thành phố này.

Chợ Cồn - Đà Nẵng
Đến nơi trời đã vào đêm, buổi tối Đà Nẵng cũng nhộn nhịp không kém Sài gòn. Đường ven bãi biễn Mỹ An rộng, dọc đường các khu thương mại, nhà cao tầng, khách sạn đang trong thời kỳ cao trào xây dựng vì có lẽ đây là vùng đất mới phát triển sau này chứ từ lâu Đà Nẵng vẫn là TP cổ mà cách đây nhiều năm tôi có dịp đến. Những địa danh như Hội An, Mỹ Sơn hay Sơn Trà... đã nằm trong ký ức.

Bãi biển Mỹ An
Cầu Rồng
Theo lịch sử phát triển trước khi hình thành thành phố Đà Nẳng chỉ là thương cảng trong hành trình “con đường tơ lụa” của các thương thuyển châu Âu khai phá vùng đất mới là châu Á, đông nam Á. Năm 1835, với chỉ dụ của vua Minh Mạng, Cửa Hàn (tên gọi Đà Nẵng khi đó) trở thành thương cảng lớn nhất Miền Trung. Địa danh Đà Nẳng là tên gọi phiên âm của tiếng Chăm cổ daknan (vùng nước rộng lớn).

-Sau khi hoàn toàn xâm lược Việt Nam vào năm 1889, người Pháp tách Đà Nẵng khỏi Quảng Nam và đổi tên thành Tourane đánh dấu sự ra đời thành phố.
-Năm 1950, Pháp trao trả Tourane cho chính quyền Bảo Đại. Tourane đổi lại tên trước đó là Đà Nẵng
-Năm 1967, Đà Nẵng được chính quyền Việt Nam Cộng Hòa ấn định là thành phố trực thuộc Trung ương cho đến nay vẫn vậy.

Các khu thương mại, cao ốc, khách sạn đang khẩn trương xây dựng ven biển
Dân Đà Nẵng chân thật, hiền hòa dễ mến vì câu chuyện nhỏ sau đây. Đêm hôm đó tôi và anh bạn lang thang trên con đường ven biển vì khách sạn ở khu đất quy hoạch mới nên hàng quán hầu như chưa có, hơn nữa trời bắt đầu mưa nên goi taxi nhờ đưa đến quán ăn tối. Ngộ thay bác tài hướng dẫn đến nơi mà hầu như chỉ cách đó không xa nên tiền xe chẳng được là bao. Như các thành phố du lịch khác chắc phải chạy vòng vèo để tính cho được nhiều. Cảnh này nhiều khách du lịch đã phải than trời! Chí ít điều đó để lại trong tôi ấn tượng tốt về người dân địa phương.

Giá cả sinh hoạt có thấp hơn SG một ít nhưng cũng do bạn chọn nhà hàng, quán ăn cho phù hợp với túi tiền. Tốt nhất nên có người hiểu biết hướng dẫn. Đà Nẵng hay các tỉnh thành miển trung, nếu bạn là dân SG khi vào quán thì nên kêu “caffe đá Sài gòn” không thì họ chỉ mang ra vài viên đá nhỏ với một ít caffe. Không phải họ tiếc gì vài viên đá, nhưng vì đó là khẩu vị chung của dân miền trung.

Steps Hotel
Sảnh chính của khách sạn
Đêm đầu tiên trong chuyến hành trình tôi thoải mãi nghỉ ngơi trọn vẹn sau gần hai ngày ngồi mãi trên xe. Giấc ngủ thật an lạc để rồi ngày mai tiếp tục hành trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét