2 tháng 12, 2016

Một thoáng Đà Nẵng - Phần 1

Phát quà đồng bào dân tộc Xê Đăng – Trà Cang – Nam Trà My – Quàng Nam

Trên hành trình suốt 36 tiếng ngày đêm từ Sài gòn đến địa danh miền núi Trà Cang – Nam Trà My, đoàn thiện nguyện đã phải sang xe nhỏ từ Tam Kỳ để vượt qua hơn 100 km đường đèo dốc đến địa điển định trước Trà Cang.


Mặc dù khởi hành từ TP Tam Kỳ trời buổi sáng mát dịu. Vượt qua cung đường hẹp, nhiều cua gắt, dốc đứng nên cả đoàn ai cũng cảm thấy thấm mêt nên tạm nghỉ chân tại nhà máy thủy điện Sông Tranh 2.


Liên tiếp trong tháng 6, 7, 8 năm nay tin về thủy điện Sông Tranh 2 xẩy ra các trận động đất nhẹ nhưng cũng làm tăng sự lo lắng của một số dân sống gần khu vực. Nay trên đường đi tôi có dịp ghé lại nơi đây và đúng lúc nhà máy đang xã đập. Theo quan sát, nếu việc xả đập không được kiểm soát tốt và lường trước được tình hình mưa bão miền trung trong những tháng cuối năm thì hậu quả rất nặng nề cho dân miền dưới như việc mới đây xả đập ở Hà Tỉnh.



Phần lớn thành viên trong đoàn là các anh chị lớn tuổi nên việc đi xe qua nhiều đèo dốc cũng có vẻ giảm sự hưng phấn ban đầu. Tuy nhiên khi đến địa điểm phát quà, nhận thấy được sự thiếu thốn của đồng bào nơi đây các thành viên đều hết sức hoan hỷ nên hầu như đã quên đi khó khăn trước đó. Sốt sắng tham gia công việc chuyển hàng, phát quà một cách vui vẻ như các thành viên trẻ tuổi. Nhìn thấy niềm vui từ đầng bào nghèo khi nhận tận tay những phần quà bé nhỏ chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã làm việc tốt cho xã hội.

Sau khi hoàn tất công việc, hộp xôi gà là món quà mà các thành viên được xã khoản đãi trên đường trỡ lại Tam Kỳ khi mặt trời đứng bóng. Dù vất vã nhưng chuyến trỡ về câu chuyện trao đổi giữa mọi người có phần rơm rã hơn nhu đã cởi bõ được sư mõi mệt.


Trà Cang là xã thuộc huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Xã Trà Cang có tổng số diện tích theo km2 tự nhiên là 11.562,54 ha. Toàn xã có 885 hộ trong đó có 581 hộ nghèo chiếm tỉ lệ 65,65%; người đồng bào Xê đăng chiếm 99,29% còn lại là các dân tộc khác đang sinh sống và làm ăn trên địa bàn. Trà Cang là xã vùng cao cách trung tâm Takpo 16km về hướng Tây Nam. Phía Đông giáp với xã Trà Don; phía Tây giáp tỉnh Kon Tum; phía Nam giáp với xã Trà Linh, Trà Nam; phía Bắc giáp với xã Trà Tập, Trà Dơn.


Ngay cả người Đà Nẵng địa danh Trà Cang nhiều người cũng cảm thấy xa lạ. Vì vậy việc đem đến một chút quà là niềm an ủi cho họ. Hôm phát quà khi một em gái nhận được áo thun mới đã rơm rớm nước mắt cảm động để tôi tự hiểu rằng sự đùm bọc yêu thương lúc nào cũng cần để nâng đỡ cộng động đang khốn khó.

Phát quà đồng bào dân tộc Xê Đăng – Trà Cang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét