8 tháng 12, 2016

Thăm cơ sở bảo trợ xã hội tư nhân Phước Phúc - Nha Trang

Ở lại Đà nẵng trọn một ngày tôi có dịp tham quan một vài thắng cảnh như: Bà Nà, chùa Linh Ứng 2 (trên đỉnh Bà Nà), chùa Linh Ứng 1 nằm trên bán đảo Sơn Trà, phố cổ Hội An, Làng đá mỹ nghệ Non Nước... Tuy nhiên vì mục đích của chuyến đi là công tác từ thiện, thời gian không cho phép nên cũng chỉ “cưởi ngựa xem hoa”. Thậm chí hành trình đi gần nữa bờ biển quê hương mà chẳng một lần chạm chân vào bãi cát, thật tiếc nhưng thôi hẹn lần khác thư thả hơn.

Ảnh lưu niệm Khu du lịch Bà Nà
Chùa Linh Ứng - Bà Nà
Qua đêm thứ hai, sáng sớm mọi người đã vội vã lên đường trong khi Đà Nẵng đang bị ảnh hưởng bởi áp thấp, mưa không lớn nhưng gió giật rất mạnh. Khi về lại Sài gòn, ghi lại những dòng này tỉnh Quảng Nam trong đó có Tam Kỳ đang bị mưa lũ hoành hành, cộng hưởng thêm bởi việc xả đập của nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 ( như tôi có nhận xét ở phần trước), gây thiệt hại nặng nề có thể do ảnh hưởng thời tiết bất thường từ hôm đó.

Phải mất gần nữa ngày vượt qua hơn 500 km để đoàn về đến Nha Trang khi phố đã lên đèn. May sao khách sạn nằm ven biển nên còn lưu chút kỷ niệm với Nha Thành bằng việc ngắm cảnh từ balcon. Đường Trần Phú về đêm san sát cửa hàng buôn bán cao cấp gần như dành riêng cho khách du lịch chủ yếu là ngoại kiều, hệt như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Tư Do của Sài gòn nhưng thơ mộng hơn nhờ có một bên biển trãi dài với những hàng cây xanh trong công viên rộng khá mát mẻ, nhiều đèn màu lấp lánh vui mắt. Những đợt sóng trắng xô vào bờ rồi tan nhanh, để lại trong lòng tôi một chút kỷ niệm về Nha Trang năm 2016.



Ảnh lưu niệm đoàn chuẩn bị rời Nha Trang
Ngày cuối trong chuyến đi, dù lưu luyến thế nào rồi cũng phải hành trang lên đường chia tay thành phố biển. Trong lịch trình đoàn đến thăm cơ sở bảo trợ trẻ mồ côi tư nhân Phước Phúc. Nơi mà cách đây vài năm tôi có đọc được tin trên internet. Để rồi khâm phục tấm lòng của anh Tống Phước Phúc và hôm nay tôi có cơ may để đến tận nơi thăm và tặng chút quà đến các em như cách ngưỡng mộ việc làm đầy nhân ái của anh. Các bạn muốn biết rỏ hơn về chủ nhân và việc làm của cơ sở xin đọc link: http://news.zing.vn/nguoi-nuoi-35-thai-phu-gom-hang-nghin-h…. Hay tìm thêm trên internet với cụm từ “Tống Phước Phúc – Nha Trang”.



Cách Chợ Đầm không xa, trên đường Phương Sài trong hẻm nhỏ, ngôi nhà hai tầng dành riêng nuôi các trẻ mồ côi. Tuy không rộng nhưng với cơ sở này anh Phúc đã chăm sóc, nuôi lớn hàng chục trẻ bị bỏ rơi như con ruột của mình. Vì muốn dành bất ngờ cho việc đến thăm nên đoàn không liên lạc trước vã lại là buổi sáng đầu tuần nên các em đã đi học, chỉ có một hai em vì ngã bệnh nên ở nhà. Rất tiếc chúng tôi không có dịp để chứng kiến tận mắt thành quả kết tụ bao năm từ lòng nhân ái của anh Phúc. Thôi thì hẹn lại dịp khác.



Nhờ sự hướng dẫn của nhân viên cơ sở chúng tôi đến viếng nghĩa trang Đông Nhi. Nằm cách thành phố độ 10 km, an vị thoai thoải trên dốc núi Hòn Thơm. Mảnh đất anh Phúc tự mua để chôn cất các hài nhi vắng số trong các bệnh viện của thành phố. Hàng ngàn ngôi mộ không thân nhân, nhưng cũng có một số mộ do cha mẹ các bé lập, an táng tại đây. Hoa, bánh, nhang đèn mang theo, được bày lên và cả đoàn dành ít phút để làm lễ cầu siêu cho các bé theo nghi thức Phật giáo.





Trên đường trở ra xe, theo giới thiệu của người đại diện cơ sở tôi tạt vào một khu chăn nuôi nhỏ cạnh nghĩa trang. Độ hơn chục con heo đang được nuôi để bán tăng thu nhập cho cơ sở, một phần chế biến thức ăn cho các cháu. Ngoài ra còn mảnh đất khoảng nữa hecta trồng các loại rau xanh và cây ăn trái như đu đủ, chuối…

Theo tôi biết có một số tổ chức từ thiện người Việt hải ngoại tìm hiểu về anh, khi về Việt Nam có đến thăm. Nhận thấy việc làm đầy nhân ái của anh Phúc nên vận động cộng đồng hổ trợ thường kỳ để anh đỡ vất vã tìm thêm thu nhập cho gánh nặng mà ít ai có thể tưởng tượng nổi.

Thỉnh thoảng báo chí đưa tin đại loại như “bé sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác”, “cứu sống bé sơ sinh bị bỏ rơi’…để thấy hết tấm lòng của anh Phúc và đáng chê trách bậc làm cha mẹ nào đã nhẫn tâm có hành động vô nhân như thế. Nếu bạn biết em gái nào trót lỡ có thai muốn bỏ, thì giúp bằng cách khuyên họ liên lạc với cơ sở của anh Phúc để được giúp đỡ. Trong thời gian qua anh đã bảo trợ mọi khoản chi phí để mẹ tròn con vuông, cho nhiều trường hợp như vậy. Tất cả những cô gái mang ý định hủy hoại đi cái bào thai vì lý do này hay lý do khác, đang gượng sống đều được anh ân cần khuyên nhủ, mang về cưu mang dưới mái ấm của mình. Đối với anh Phúc chân lý thật đơn giản: " Được sống thôi cũng đã là hạnh phúc..."và anh thưc hiện bằng được dù phải bỏ cả công sức, tiền của. Có lẽ Chúa đã giao trọng trách cho anh.

Nghĩa trang Công giáo Đông Nhi.
Khu mộ thai nhi không thân nhân
Khu mộ thai nhi có thân nhân


Rời nghĩa trang, lòng buồn vì thảm cảnh xã hội ngày càng trầm trọng mà người có tâm như anh Phúc lại rất hiếm. . Nên chồng chất nổi đau...

Xin được gởi lời tri ân và chúc sức khỏe đến anh Tống Phước Phúc, mà với tôi là tượng đài của lòng nhân ái.

Kết thúc hành trình đoàn thiện nguyện tạm biệt thành phố Nha Trang với vui, buồn lẫn lộn. Đến Sài gòn cũng lại vào đêm. Mọi người nở nụ cười chia tay nhau và hẹn lần sau với hành trình và mục đích tương tự.

Hiếu Nguyễn ( Sài gòn 12/2016)

Ghi chú: Địa chỉ liên lạc
Trung tâm xã hội Phước Phúc
Ông Tống Phước Phúc.
56/3 đường Phương Sài - TP. Nha Trang - Viêt Nam.
ĐT: 0913 444 016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét